Trắc nghiệm tính cách DISC là bài đánh giá được áp dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống và công việc. Trắc nghiệm tính cách DISC giúp mỗi cá nhân dễ dàng khám phá được tính cách và năng lực của bản thân, từ đó lựa chọn cho mình một ngành nghề và công việc phù hợp, phát huy được điểm mạnh trong cuộc sống và sự nghiệp khi dùng DISC để đọc vị người khác. Bài test DISC gồm 4 nhóm phong cách hành vi hoặc có thể gọi là 4 nhóm tính cách chính: D, I, S, C.

Khám phá 4 nhóm tính cách DISC
Trắc nghiệm tính cách DISC là bài đánh giá được áp dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống và công việc với 4 nhóm tính cách bao gồm: D, I, S, C.

Trắc nghiệm tích cách DISC là gì?

DISC được coi là công cụ quan trọng giúp nhận diện các nét tính cách đặc trưng của một người, nắm bắt được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, từ đó phát triển có hiệu quả trong môi trường học tập và làm việc.

Trắc nghiệm tính cách DISC còn là công cụ hỗ trợ đọc vị người khác thông qua hành vi của họ trong một tình huống thực tế hay một hệ thống câu hỏi rõ ràng. Điều này giúp bạn dễ dàng tìm hiểu cảm xúc, suy nghĩ và thói quen hành động của người đối diện, đồng thời xác định xem họ thuộc nhóm tính cách nào để có thể giao tiếp thông minh, hiệu quả.

Thông qua kết quả của bài test trắc nghiệm DISC, chúng ta có thể ứng dụng để định hướng nghề nghiệp, chọn ngành, chọn trường phù hợp. Ngoài ra, kết quả của bài trắc nghiệm này còn được vận dụng trong nhân sự, giúp nhà tuyển dụng lựa chọn và bố trí ứng viên phù hợp cho doanh nghiệp mình.

Bài đánh giá DISC hiện nay có hơn 40 triệu người trên khắp thế giới đã hoàn thành bài test DISC trực tuyến, trung bình mỗi năm có khoảng 1 triệu người tham gia.

Trắc nghiệm tính cách DISC là gì Và 4 nhóm tính cách.
DISC với 4 nhóm phong cách hành vi – 4 nhóm tính cách, được coi là công cụ quan trọng giúp nhận diện các nét tính cách đặc trưng của một người và đọc vị người khác và giao tiếp hiệu quả hơn.

Tham khảo bài test DISC mẫu của disclagi.com tại đây: Bài test DISC mẫu

Khám phá 4 nhóm tính cách trong bài trắc nghiệm DISC

DISC được Tiến sĩ Tony Alessandra phát triển dựa trên những nghiên cứu của Tiến sĩ William Moulton Marston tại Mỹ. DISC đại diện cho 4 nhóm tính cách D-I-S-C với lần lượt là: D – Dominance – Nhóm thống trị; I – Influence – Nhóm ảnh hưởng; S – Steadiness – Nhóm kiên định; C – Conscientious – Nhóm tuân thủ.

Người nhóm D – Nhóm tính cách thống trị

Đặc điểm của người nhóm D

Những người thuộc nhóm D thường có xu hướng xử lý vấn đề một cách quyết đoán và dứt khoát. Họ có đặc điểm chung là thích kiểm soát, dẫn đầu, tự tin và trực giác, nên thường được gọi là người thống trị. Họ thích tự giác hành động hơn là đuổi theo người khác và có thiên hướng làm việc tại những vị trí như quản lý, tự làm chủ, hoặc phụ trách một mảng (bộ phận) ít bị kiểm soát. 

Người nhóm D thường là người chịu trách nhiệm khi giải quyết vấn đề, cho phép người khác dựa vào họ để tìm các quyết định và hướng xử lý. Tuy nhiên, họ lại gặp khó khăn trong việc theo đuổi đến cùng một mục tiêu lâu dài. Nếu bạn muốn hoàn thành một công việc nhanh chóng, những người nhóm D sẽ là nhóm người phù hợp nhất.

Điểm mạnh của người nhóm D

Xu hướng hành động của người trong nhóm D được kích thích mạnh mẽ trước các thử thách mới, xây dựng và đạt được mục tiêu cũng như nhận thấy những thành quả hữu hình. 

Họ đánh giá cao việc nhận được sự ủng hộ qua lời nói từ người khác cũng như sự khen thưởng. Họ được trao sự tự tin, năng lực và quyền hạn để đánh giá rủi ro và đưa ra quyết định nhanh chóng.

Sự cân bằng giữa các công việc và cuộc sống là điều vô cùng quan trọng đối với nhóm D. Họ có xu hướng cảm thấy mệt mỏi bởi những công việc mang tính chất lặp lại, việc thay đổi và hài hòa giữa công việc và giải trí sẽ tạo động lực cao cho họ. 

Tính chất công việc phù hợp với những người trong nhóm D sẽ là những dự án chiến lược và tương lai. Họ thích tập trung vào tương lai và bức tranh rộng lớn, đồng thời thích những công việc và hoạt động không theo khuôn khổ, nhiều thách thức.

Điểm hạn chế của người nhóm D

Người nhóm D thường có xu hướng vượt quá quyền hạn, họ thích kiểm soát cuộc sống của mình và tự mình giải quyết. Họ giải quyết vấn đề một cách trực giác, nghĩ sao nói vậy, có thể dễ dẫn tới tranh luận và không nghe ý kiến của người khác. 

Họ có xu hướng không muốn sự lặp lại sự thường xuyên và có thể bỏ qua những chi tiết và vụn vặt của một tình huống, ngay cả khi nó cần thiết. 

Họ có xu hướng thích sự kích thích, có thể cố gắng làm nhiều việc cùng lúc và hy vọng sẽ thấy kết quả ngay lập tức, nhưng khi làm vậy, chất lượng công việc có thể suy giảm.

Khi giao tiếp với người nhóm D, bạn nên lưu ý gì?

Khi làm việc với người nhóm D, hãy trực tiếp, đi sâu đúng trọng tâm và ngắn gọn. Tập trung vào những vấn đề cụ thể và hỏi họ “cái gì” thay vì “như thế nào”. Nhấn mạnh vào chủ đề kinh tế thay vì những vấn đề xã hội và cố gắng hướng tới mục tiêu. Đưa ra gợi ý về cách thức đạt được mục tiêu thay vì thảo luận về việc tại sao nó không hiệu quả. Cố gắng nghĩ giống họ và làm quen với những đặc điểm tính cách của họ khi giao tiếp. Hãy tự tin và tập trung vào cách xử lý vấn đề – problem solving.

Điểm mạnh, điểm yếu và cách giao tiếp với nhóm tính cách D
Đặc trưng của nhóm D (Nhóm thống trị) – Nhóm tính cách của người có thiên hướng làm ở các vị trí dẫn dắt, quản lý.

Người nhóm I – Nhóm tính cách ảnh hưởng

Đặc điểm của người nhóm I

Nhiệt tình, cởi mở, thân thiện, hòa nhã, lạc quan, thích cái mới, tích cực, hướng tới con người là các từ ngữ miêu tả đặc điểm nhóm tính cách I. Người này có khả năng thuyết phục cao, thích gây chú ý, hoạt bát, vui vẻ, có tố chất nghệ thuật, có năng lực sáng tạo, hứng thú với những điều mới lạ và thích khám phá cái mới. Họ có thiên hướng làm trong lĩnh vực kinh doanh bán hàng, tiếp thị hoặc PR hoặc một số môi trường mà họ có thể phát huy cao nhất khả năng giao tiếp của mình.

Người có nhóm I trong DISC cao được thúc đẩy thông qua sự công nhận của xã hội, cộng động, của các hoạt động nhóm và những mối quan hệ. Họ ưu tiên kết nối, giúp đỡ và thường xuyên bày tỏ sự nhiệt huyết của mình trong các sự kiện mà họ tham dự. Những người có nhóm I cao được miêu tả là người cởi mở, đáng tin, nhiệt tình, thân thiện và dễ dàng thu hút được người xung quanh. 

Điểm mạnh của người nhóm I

Điểm mạnh của họ là những người xử lý vấn đề sáng tạo một cách thông minh và có tư duy sâu sắc. Họ cũng giỏi trong việc khích lệ và thúc đẩy người khác sáng tạo. Họ giữ bầu không khí tích cực bằng sự vui vẻ, thân thiện và khiếu hài hước. Họ sẽ cố gắng giữ mọi việc ôn hòa để hạn chế xung đột, giữ hoà khí.

Nhóm I là những người năng động, có tính sáng tạo và hoạt ngôn. Họ tràn đầy năng lượng và thích trở thành tâm điểm của sự chú ý. Họ thích giao tiếp với người xung quanh và không thích đi sâu vào tiểu tiết. 

Nhóm I làm khá tốt trong việc tạo ảnh hưởng cho người khác và buộc mọi người nghe theo họ với vai trò là người dẫn đầu. Họ biết những điều họ mong muốn và liên kết mọi người lại với nhau để thực hiện điều đó.

Điểm hạn chế của người nhóm I

Đôi khi, họ trở nên nóng nảy và bốc đồng, hứa hẹn quá mức, mất bình tĩnh và dễ nổi giận. Loại tính cách I có xu hướng mất tập trung khi có quá nhiều chi tiết. Họ có thể bỏ qua tin tức và sự kiện quan trọng. Họ quan tâm đến nhiều người và sự chú ý hơn là kết quả hữu hình và tổ chức. Cũng có khi họ không phải là người thích lắng nghe, họ mong muốn được thể hiện mình thông qua lời nói thay vì trực tiếp lắng nghe những điều người khác đang nói. Trong một vài trường hợp, cử chỉ và nét mặt được thể hiện quá nhiều.

Khi giao tiếp với người nhóm I, bạn nên lưu ý gì?

Khi làm việc với những người nhóm I, hãy đảm bảo có sự gần gũi và thân thiện đối với họ. Người nhóm I có rất nhiều các ý tưởng sáng tạo và mang tính giải quyết vấn đề rất cao. Vì vậy hãy cho họ có cơ hội để diễn đạt ý tưởng của mình.

Điểm mạnh, điểm yếu và cách giao tiếp với nhóm tính cách I
Đặc trưng của nhóm I (Nhóm ảnh hưởng) – Nhóm tính cách của người có thiên hướng làm việc trong lĩnh vực kinh doanh, bán hàng.

Người nhóm S – Nhóm tính cách kiên định

Đặc điểm của người nhóm S

Nhẹ nhàng, ấm áp, đáng tin cậy, trung thành, nhạy cảm, luôn tìm kiếm sự an toàn và ổn định là những đặc điểm đặc trưng nhất của nhóm S. Họ được mô tả là vô cùng cởi mở, thông cảm với người xung quanh và đặc biệt rộng lượng với những người thân yêu. Họ luôn thấu hiểu, biết lắng nghe. Họ thích các mối quan hệ cá nhân, gần gũi, người S thường cởi mở với những người thân yêu nhưng đôi khi cũng có thể kiểm soát quá mức và chiếm hữu cao.

Bên cạnh đó, nhóm S trong DISC thích làm theo những khuôn mẫu và né tránh mọi tình huống xảy đến bất ngờ. Do đó, nhóm người này có khuynh hướng chống lại sự thay đổi và sẽ cần thời gian để thích ứng với những hoàn cảnh mới. 

Người nhóm S được thúc đẩy từ sự an toàn, ổn định. Họ muốn sống trong yên bình và kết nối với xã hội một cách hài hoà. Đánh giá cao sự tôn trọng của người khác cho lòng trung thành và sự đáng tin cậy của bản thân.

Điểm mạnh của người nhóm S

Người nhóm tính cách S là những người kiên định, điềm tĩnh. Họ không thích nhắm mắt lao vào việc, vội vàng đưa ra quyết định. Họ cần một khoảng thời gian đủ dài để thích ứng, từ tốn, suy nghĩ kỹ càng, và yêu cầu giải thích lý do tại sao việc đó xảy ra, nhất là đối với sự thay đổi. Khi người khác bị căng thẳng, họ là những người duy nhất giữ được sự bình tĩnh. Nhóm S thường có tính cách hòa thuận, thân thiện, dễ gần và không làm hại người khác.

Điểm hạn chế của người nhóm S

Nhóm S là nhóm người thường thụ động và không tạo ra xung đột, họ cũng sẽ dễ rơi vào trạng thái tiêu cực khi tiếp nhận những thất vọng và chỉ trích, thay vì phải đối mặt với nguyên nhân tại sao mình có các sai sót. Họ gặp khó khăn trong việc nói lời từ chối, thiết lập các mối ưu tiên vì luôn muốn làm hài lòng người khác.

Người nhóm S cần luyện tập để thay đổi nhanh hơn và đưa ra quyết định nhanh chóng trong một số tình huống.

Khi làm việc với người nhóm S, bạn nên lưu ý gì?

Người nhóm S mong muốn nhận được sự đánh giá tích cực về những hành vi tốt, an toàn và lòng trung thành của họ trong mọi tình huống và môi trường làm việc. Họ thích sự lặp lại và các khuôn mẫu, cần có thời gian để chuẩn bị cho thay đổi nếu nó phải diễn ra cũng như sự giải thích về lý do của sự thay đổi.

Điểm mạnh, điểm yếu và cách giao tiếp với nhóm tính cách S
Đặc trưng của nhóm S (Nhóm ảnh hưởng) – Nhóm tính cách của người có thiên hướng làm việc trong ngành dịch vụ, phục vụ cộng đồng.

Người nhóm C – Nhóm tính cách tuân thủ

Đặc điểm của người nhóm C

Nhóm C có xu hướng suy nghĩ một cách cẩn thận và có hệ thống, và thường đưa ra quyết định với các đánh giá và phân tích để hỗ trợ. Họ là nhóm người cầu toàn, có tiêu chuẩn rất cao với chính mình và người khác. Khi họ chú ý đến từng chi tiết và đánh giá những gì mà các phong cách khác thường không có, họ có xu hướng là những người xử lý tình huống giỏi và những người cực kỳ thông minh. 

Điểm mạnh của người nhóm C

Khi thực hiện bất kỳ công việc gì, người nhóm C sẽ xu hướng suy nghĩ kỹ lưỡng các khía cạnh về cách vận hành và hệ thống của nó. Đồng thời, họ sẽ đưa ra những đánh giá thực tiễn và trình bày bất cứ điều mà họ tìm hiểu được về kế hoạch hay hệ thống đã có trước đó.

Người nhóm C thường là tận tâm và rất nhiệt tình. Họ sẽ hoàn thành công việc mà họ đã cam kết một cách vô cùng cẩn thận. Họ cũng tự hào về việc hoàn thành nhiệm vụ của mình rất nhanh chóng và sẽ các chuyên gia, nhà nghiên cứu hoặc người cung cấp dữ liệu hàng đầu.

Điểm hạn chế của người nhóm C

Đôi khi người nhóm C họ bị trói buộc vào những quy tắc, phương pháp và thường gặp khó khăn khi đi ra khỏi khuôn khổ vốn có. Khi họ bị xoáy sâu vào chi tiết và điều đó làm cho toàn cảnh công việc trở nên rất khó với họ. Người nhóm C họ tự tin vào năng lực phán đoán của bản thân nên họ sợ bị phê bình.

Khi làm việc với người nhóm C, bạn nên lưu ý gì?

Hãy chú ý đến các chi tiết bởi vì đây là điều mà nhóm C tập trung nhất. Khi bạn có thể thực hiện một ý tưởng với số liệu hay dẫn chứng rõ ràng thì điều đó sẽ hữu ích. Gửi mô tả công việc hoặc thông số kỹ thuật cho dự án để cung cấp cho họ những thông số và chi tiết, đồng thời giải thích về cách thức thực hiện nhiệm vụ khác nhau phù hợp với kế hoạch bức tranh lớn.

Điểm mạnh, điểm yếu và cách giao tiếp với nhóm tính cách C.
Đặc trưng của nhóm C (Nhóm tuân thủ) – Nhóm tính cách của người có thiên hướng làm các công việc đòi hỏi tính chuyên môn cao và có hệ thống.

Sở hữu nhóm tính cách DISC nào là tốt nhất?

Mô hình DISC chỉ là một công cụ hỗ trợ định vị bản thân, tìm ra phong cách cá nhân phù hợp nhất. Kết quả của bài trắc nghiệm tích cách DISC nói riêng, và một số bài trắc nghiệm tâm lý khác đều mang tính chất tương đối, phản ánh phong cách bạn phản ứng với môi trường, thể hiện xu hướng hành vi của bạn, không đánh giá bạn tốt hay xấu.

Trong trắc nghiệm tính cách DISC, không có phong cách nào là “tốt hơn” so với những phong cách còn lại. Phần lớn chúng ta đều thể hiện ít nhiều những đặc trưng tính của của 4 nhóm phong cách hàng vi D, I, S, C trong cuộc sống thường ngày, chỉ là nhóm phong cách nào nổi trội hơn mà thôi.

Tóm lại

Bài trắc nghiệm tính cách DISC là một công cụ hữu ích sử dụng trong công việc và đời sống. Hiểu đúng về DISC cùng 4 nhóm phong cách hành vi cho phép bạn biết rõ xu hướng tính cách của bản thân và người khác trong môi trường làm việc, học tập. Từ đó, bạn thấu hiểu xu hướng tính cách của đối phương hơn để giao tiếp và phát triển có hiệu quả hơn. 

Tham khảo bài test DISC mẫu của disclagi.com tại đây: Bài test DISC mẫu