Trắc nghiệm tính cách DISC là một công cụ tuyệt vời, giúp bạn thấu hiểu, khám phá tiềm năng bản thân, nhận biết những thế mạnh và điểm yếu của mình, cũng như đọc vị người đối diện. Nói cách khác, DISC sẽ hỗ trợ bạn định hình tính cách chuẩn xác cho mình và những người xung quanh. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các thông tin về bài trắc nghiệm tính cách DISC nhé!

Trắc nghiệm tính cách DISC
Trắc nghiệm tính cách DISC đã và đang được hàng triệu người trên thế giới sử dụng.

Trắc nghiệm tính cách DISC là gì?

Trắc nghiệm DISC là viết tắt của 4 nhóm phong cách hành vi D – Dominance (Nhóm người thống trị), I – Influence ( Nhóm người ảnh hưởng), S – Steadiness (Nhóm người kiên định), C – Compliance (Nhóm người tuân thủ).

Trắc nghiệm tính cách DISC là một công cụ khám phá bản thân và xác định tính cách của người khác thông qua hành vi của họ. Theo đó, giúp bạn dễ dàng thấu hiểu cảm xúc, suy nghĩ và thói quen hành vi của mình và người người đối diện, đồng thời xác định được họ thuộc nhóm phong cách hành vi nào để giao tiếp thông minh, hiệu quả.

Những phân tích chi tiết và rõ ràng về 4 nhóm phong cách hành vi theo DISC giúp bạn tăng cường khả năng tương tác của mình để gây ấn tượng với mọi người xung quanh, xây dựng mối quan hệ, xây dựng đội nhóm và các mối quan hệ khác.

Xem bài trắc nghiệm tính cách DISC mẫu: Tại đây

Nguồn gốc của bài trắc nghiệm tính cách DISC

Bài trắc nghiệm tính cách DISC được phát triển bởi nhà tâm lý học người Mỹ William Moulton Marston vào những năm 1920. Ông là một nhà nghiên cứu, tác giả, giảng viên đại học và đã đưa ra nhiều đóng góp quan trọng trong lĩnh vực tâm lý học và khoa học xã hội.

Marston đã phát triển bài trắc nghiệm DISC dựa trên quan sát và nghiên cứu về cách con người ứng xử và tương tác với nhau. Ông cho rằng tính cách của mỗi người có thể được chia thành 4 nhóm tính cách chính dựa trên sự ưu tiên của họ trong việc sử dụng các đặc tính nhất định, bao gồm:

  • Dominance (Nhóm Thống trị): khả năng quyết đoán và đưa ra quyết định, tìm cách kiểm soát hoàn cảnh xung quanh.
  • Influence (Nhóm Ảnh hưởng): khả năng tương tác và ảnh hưởng đến người khác, khả năng giao tiếp và thuyết phục.
  • Steadiness (Nhóm Kiên Định): trung thành, kiên trì và ổn định, khả năng làm việc nhóm và hỗ trợ người khác.
  • Compliance (Nhóm Tuân thủ): tỉ mỉ, cẩn trọng và tuân thủ quy trình, khả năng làm việc chính xác và theo đúng quy trình.

Sau khi phát triển, bài trắc nghiệm DISC đã được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, bao gồm quản lý, tuyển dụng, đào tạo và phát triển cá nhân.

Bài trắc nghiệm tính cách DISC là gì và nguồn gốc
Trắc nghiệm DISC là viết tắt của 4 nhóm phong cách hành vi D – Dominance, I – Influence, S – Steadiness, C – Compliance.

4 nhóm phong cách hành vi trong trắc nghiệm tính cách DISC

Nhóm D – Nhóm Dominance (Người thống trị)

Người thuộc nhóm tính cách D thường là những người quyết đoán, tự tin, mạnh mẽ và có khả năng lãnh đạo. Họ rất tự tin và dám đối mặt với thách thức để chiến thắng hay thành công. Nhóm Dominance nói chung hay quan tâm đến kết quả cuối cùng của quá trình làm việc.

Những người thuộc nhóm D thường bị đánh giá là vô tâm, dễ nổi nóng, thậm chí thiếu sự kiên trì và hay nghi ngờ. Một số công việc phù hợp với nhóm D bao gồm chuyên gia định hướng phát triển, người truyền cảm hứng, người lãnh đạo, quản lý, luật sư,…

Khi giao tiếp với người nhóm D, bạn nên nhìn thẳng vào vấn đề và nói ngắn gọn. Nói cho họ biết mục đích cuối cùng của vấn đề, tránh lòng vòng hay dài dòng ở các chi tiết không quan trọng.

Nhóm I – Nhóm Influence (Người ảnh hưởng)

Người thuộc nhóm I trong mô hình DISC có thế mạnh ở khả năng thuyết phục nhờ vào sự nhiệt tình và chân thành của họ. Họ đem lại nguồn năng lượng tích cực và thường thể hiện sự cởi mở. Do đó, nhóm người này luôn xây dựng được nhiều mối quan hệ và đặc biệt được mọi người yêu mến.

Mặc dù vậy, họ cũng gặp khó khăn khi bị kiểm soát hay phải đối phó với các tình huống yêu cầu sự tập trung cao trong thời gian dài. Người trong nhóm I chủ yếu là những người có thiên hướng làm các công việc như quảng cáo, marketing, tiếp thị, các công việc sáng tạo, chuyên gia thẩm định, …

Muốn làm việc với nhóm người này thuận lợi, tốt nhất nên sử dụng sự tinh tế và khéo léo. Bạn nên dẫn dắt câu chuyện thông qua việc trao đổi kinh nghiệm cá nhân và tiến tới làm bạn với họ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tập trung vào các mặt tốt, chỉ khen ngợi họ khi cần thiết và hạn chế đề cập đến những tiểu tiết không đáng.

Nhóm S – Nhóm Steadiness (Người kiên định)

Điểm nổi bật ở những người thuộc nhóm S là sự điềm đạm, chín chắn và trung thành. Họ được đánh giá cao về khả năng hợp tác, bình tĩnh và tận tụy, ngoài ra họ cũng rất quan tâm, chu đáo với người khác. Người thuộc nhóm tính cách này ngại rủi ro và dễ gặp khó khăn với các biến động đột ngột của môi trường xung quanh. Họ phù hợp với những công việc chuyên môn cao hoặc phát huy tối đa sự thấu hiểu của họ như các công việc công tác xã hội, giáo viên, tư vấn tâm lý,…

Khi tiếp xúc với người thuộc nhóm này, hãy thể hiện mối quan tâm và tình cảm của mình với họ một cách chân thành.

Nhóm C – Nhóm Compliance (Người tuân thủ)

Cầu toàn, cẩn thận, chỉ chú trọng vào chất lượng và kết quả là tính cách tiêu biểu của người thuộc nhóm C trong mô hình DISC. Nhóm người này ưa chuộng phong cách sống kỷ luật, đồng thời họ cũng có kỹ năng và chuyên môn cao trong nghề nghiệp. Đây là nhóm người luôn không ngừng nỗ lực nhằm hoàn thiện mình. Tuy nhiên, họ thường rụt rè, ngại tham dự những sinh hoạt tập thể hay các hội nghị quan trọng. Những người này thích hợp làm các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, phân tích dữ liệu,…

Nếu tiếp xúc với những người nhóm C, nên tập trung tìm hiểu vào vấn đề cốt lõi. Thay vì chỉ đưa ra những câu nói chung chung bạn hãy diễn đạt logic và có nhiều dẫn chứng cụ thể sẽ thuyết phục được những người nhóm C.

Tìm hiểu 4 nhóm phong cách hành vi trong bài trắc nghiệm tính cách DISC
Phân tích 4 nhóm phong cách hành vi DISC giúp bạn tăng cường khả năng tương tác, để gây ấn tượng với mọi người xung quanh, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp.

Trắc nghiệm tính cách DISC được ứng dụng như thế nào?

Trắc nghiệm tính cách DISC đã trở thành một công cụ quan trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống, được ứng dụng trong kinh doanh, quản lý, tuyển dụng và phát triển tiềm năng cá nhân. Những người sử dụng bài trắc nghiệm DISC có thể hiểu rõ hơn về tính cách của chính họ và của người khác, từ đó giúp tăng cường khả năng giao tiếp và cải thiện mối quan hệ.

Ứng dụng DISC trong kinh doanh

Bài trắc nghiệm DISC có thể được sử dụng để tăng cường hiệu quả cho các hoạt động bán hàng trong kinh doanh. Các nhân viên bán hàng có thể sử dụng kết quả của bài trắc nghiệm để hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng và tương tác với họ một cách hiệu quả hơn. 

Ứng dụng DISC trong quản lý

Trắc nghiệm DISC có thể giúp lãnh đạo, cấp quản lý hiểu rõ tính cách của các thành viên trong đội nhóm, từ đó có thể xây dựng một đội nhóm hiệu quả với sự kết hợp của đa dạng tính cách và kỹ năng. Kết quả của bài trắc nghiệm DISC cũng có thể sử dụng để phát triển các kế hoạch quản lý và đào tạo phù hợp với tính cách của từng nhân viên.

Ứng dụng trong tuyển dụng

Bài trắc nghiệm DISC có thể giúp nhà tuyển dụng nhân sự xác định xu hướng hành vi của các ứng viên và lựa chọn người phù hợp nhất với vị trí và môi trường làm việc. Kết quả của bài trắc nghiệm DISC cũng có thể giúp nhà tuyển dụng đưa ra các câu hỏi phỏng vấn phù hợp với tính cách của ứng viên và đánh giá được khả năng tương thích với đội ngũ.

Ứng dụng trong định hướng nghề nghiệp

Bài trắc nghiệm tính cách DISC cũng có thể được áp dụng để hỗ trợ học sinh và sinh viên trong việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với tính cách của mình. Bằng cách hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu và tiềm năng của mình, học sinh và sinh viên có thể định hướng và tìm kiếm những nghề nghiệp phù hợp với bản thân.

Ứng dụng trong môi trường học tập

Ngoài việc giúp học sinh và sinh viên lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, bài trắc nghiệm DISC cũng có thể được sử dụng trong giáo dục và đào tạo để cải thiện khả năng giao tiếp, quản lý mối quan hệ và tương tác giữa người hướng dẫn và học viên. Kết quả bài trắc nghiệm DISC có thể sử dụng để giúp người giáo viên, người hướng dẫn hiểu rõ hơn về tính cách của học sinh và sinh viên, từ đó có thể tạo ra các kế hoạch giảng dạy và đào tạo phù hợp với tính cách và phong cách học tập của từng học sinh và sinh viên đó.

ứng dụng của bài trắc nghiệm tính cách DISC
Trắc nghiệm tính cách DISC đã trở thành một công cụ quan trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống, được ứng dụng trong kinh doanh, quản lý, tuyển dụng và phát triển tiềm năng cá nhân.

Bài trắc nghiệm tính cách DISC tại Assessments A24x7

DISC là công cụ hỗ trợ đắc lực trong đời sống, học tập và làm việc, giúp bạn nhận định, khám phá, thấu hiểu tính cách bản thân tốt hơn cũng như đọc vị tính cách của người đối diện một cách hiệu quả.

Điểm nổi bật của bài trắc nghiệm DISC tại Assessment A24x7:

  • Độ tin cậy và chính xác cao: DISC của Assessment 24×7 hiện là 1 trong những đánh giá hàng đầu trên thế giới được kiểm tra độc lập – bởi bên thứ ba đủ điều kiện – về Giá trị xây dựng, Độ tin cậy và Tác động khác nhau.
  • Độ uy tín, chuyên nghiệp: Assessment 24×7 với hơn 25 năm kinh nghiệm đã phục vụ những khách hàng đa dạng từ huấn luyện viên cá nhân đến các công ty lớn như Coca-Cola, Tony Robbins. ..
  • Mức độ phổ biến: Bài đánh giá DISC hiện nay có hơn 40 triệu người trên khắp thế giới đã hoàn thành bài test DISC trực tuyến, trung bình mỗi năm có khoảng 1 triệu người tham gia. Họ sử dụng công nghệ đánh giá của Assessment 24×7 trong các chiến lược tuyển dụng và đào tạo cũng như đánh giá hiệu suất, huấn luyện kỹ năng, xây dựng đội ngũ, lên kế hoạch thăng tiến và kế nhiệm, tái cấu trúc tổ chức để giữ chân, thu hút nhân tài và tăng cường khả năng lãnh đạo.
  • Ngôn ngữ đa dạng: Bài đánh giá DISC có sẵn nhiều ngôn ngữ, bạn có thể tùy chọn một cách phù hợp. Nội dung bài đánh giá được Việt hóa dễ hiểu và có độ chính xác cao – thông tin đa dạng.
  • Thời gian thực hiện nhanh chóng: Chỉ mất 7 – 10 phút với 24 -28 câu hỏi để khám phá bản thân thuộc nhóm nào trong 4 nhóm phong cách hành vi.

Nội dung bài trắc nghiệm tính cách DISC của Assessment A24x7

Báo cáo DISC mà DISClagi.com sử dụng là bài test DISC của Assessment 24×7. Bài test đã được công nhận bởi Viện Tiêu chuẩn Đánh giá (ASI) . Nội dung bài test gồm 40 trang và được chia thành 3 phần là:

Phần I – Giới thiệu mô hình DISC: Tập trung vào việc hiểu rõ từng phong cách DISC và phân tích các đặc tính, bao gồm cả những khuynh hướng của mỗi phong cách đó

Phần II – Phân tích giúp bạn hiểu rõ phong cách của riêng mình: giúp bạn hiểu được bản thân và cung cấp thông tin về những khuynh hướng làm bạn trở nên nổi bật

Phần III – Xác định cách thức phát huy thế mạnh hoặc khắc phục điểm yếu trong phong cách của bạn nhằm thoả mãn yêu cầu của người đối diện: Phân tích và khám phá khả năng thích nghi, đồng thời đưa ra một số gợi ý có ích cho bạn và những người giao tiếp với bạn.

Kết quả bài trắc nghiệm tính cách DISC mẫu
Kết quả bài trắc nghiệm tính cách DISC mẫu.

Vì sao bài trắc nghiệm tính cách DISC của Assessment A24x7 được nhiều người sử dụng?

DISC được hàng nghìn tổ chức trên toàn thế giới, từ các cơ quan nhà nước, những công ty trong danh sách Fortune 500 đến các tổ chức phi lợi nhuận và doanh nghiệp nhỏ sử dụng như một phương pháp giúp lựa chọn ứng viên, hiểu và cải thiện môi trường làm việc dựa trên năng lực, tính cách và sở thích của nhân viên. DISC giúp tạo dựng những mối quan hệ làm việc gắn bó hơn và hiệu quả hơn trong tương lai. Lợi ích khi sử dụng đánh giá DISC gồm có:

Nâng cao nhận thức, khám phá tiềm năng bản thân

Giúp các cá nhân thực hiện các hành động có tính chất nhận thức, khám phá tiềm năng bản thân xuất phát từ sự thấu hiểu với chính mình. Đánh giá DISC cho bạn hiểu được cách mình đối phó với xung đột, điều gì cản trở bạn hay làm bạn tức giận và cách bạn sẽ xử lý nó.

Cải thiện tinh thần tập thể, nâng cao hiệu quả teamwork

Hoạt động nhóm là nơi để mọi người khám phá và phát triển bản thân nhiều nhất nhưng cũng thường xảy ra xung đột nhất do sự khác biệt của mỗi cá nhân. DISC dạy bạn cách cải thiện giao tiếp, thấu hiểu và cảm thông để đưa ra phản ứng thích hợp với từng người trong nhóm.

Giải quyết xung đột đơn giản và hiệu quả

Khi đã hiểu biết sâu về từng nhóm tính cách theo biểu đồ DISC, bạn có khả năng chuyển xung đột trở thành một “bài tập” tích cực, không né tránh xung đột hay phản ứng theo hướng tiêu cực.

Phát triển kỹ năng quản lý và kỹ năng bán hàng

Các doanh nghiệp sử dụng đánh giá DISC để đưa ra chiến lược trong kinh doanh. Nhân viên được đào tạo nhằm tăng kỹ năng về giải quyết vấn đề và điều chỉnh cách giao tiếp, làm việc tuỳ theo phong cách của từng khách hàng để sau đó kết nối nhanh chóng và chuyên nghiệp.

Tăng cường kỹ năng giao tiếp

Các nhà lãnh đạo có thể cải thiện kỹ năng mềm của mình một cách tự nhiên khi nắm được cá tính và phong cách của nhân viên.

Tại sao nhiều người sử dụng trắc nghiệm tính cách DISC
DISC giúp tạo dựng những mối quan hệ làm việc gắn bó hơn và hiệu quả hơn trong tương lai.

Tóm lại

Bài trắc nghiệm tính cách DISC là một công cụ hữu ích để giúp hiểu rõ hơn về phong cách hành vi của bản thân và đọc vị người đối diện. DISC được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như tuyển dụng, đào tạo, phát triển bản thân và quản lý nhân sự. Kết quả của bài trắc nghiệm DISC giúp người sử dụng tăng cường khả năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ tốt hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý không coi bài trắc nghiệm DISC là phương pháp chẩn đoán hoàn toàn chính xác về tính cách của một người và cần sử dụng nó một cách khách quan để đạt hiệu quả cao nhất nhé!