Lựa chọn nghề nghiệp là một trong những quyết định quan trọng trong cuộc đời, và bất kỳ ai cũng mong muốn định hướng từ sớm để lựa chọn một ngành nghề phù hợp trong tương lai. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp giúp định hướng nghề nghiệp và một trong số đó là bài test DISC. Bài test DISC giúp mỗi cá nhân thấu hiểu bản thân và khám phá được tiềm năng, điểm mạnh, điểm yếu để định hướng công việc hiệu quả nhất.

Bài test DISC
Bài test DISC giúp các cá nhân lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, phát triển sự nghiệp hiệu quả và đạt được thành công nhanh chóng.

Tại sao định hướng nghề nghiệp lại quan trọng?

Định hướng nghề nghiệp từ sớm là rất quan trọng, nó giúp các cá nhân có thể xác định và theo đuổi sự nghiệp phù hợp với mình trong tương lai. Khi một người có định hướng nghề nghiệp rõ ràng và chính xác, họ sẽ có kế hoạch hành động cụ thể bằng cách tập trung vào việc học tập và phát triển các kỹ năng cần thiết để đạt được mục tiêu của mình. Điều này sẽ giúp họ tăng khả năng thành công trong sự nghiệp, tăng thu nhập và sự tự tin trong cuộc sống.

Ngược lại, nếu không có định hướng nghề nghiệp, một người sẽ lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc vào việc học tập hoặc nghề nghiệp không đúng với năng lực và mong muốn của mình. Kết quả có thể dẫn đến nhiều khó khăn, áp lực trong học tập và làm việc.

Do đó, việc định hướng nghề nghiệp từ sớm là rất quan trọng để các cá nhân phát triển sự nghiệp hiệu quả và đạt được thành công nhanh chóng.

Định hướng nghề nghiệp dựa vào đặc điểm tính cách với bài Test DISC

Tùy theo tính chất công việc mà mỗi ngành nghề sẽ phù hợp với các đặc điểm tính cách nhất định. Do đó, hiện nay, trong quá trình xét tuyển, nhà tuyển dụng luôn xem xét tính cách của ứng viên qua thông tin thể hiện trên CV. Nếu bạn có tính cách không phù hợp với nghề nghiệp, bạn có thể gặp nhiều khó khăn để phát triển và gặt hái thành công với nghề nghiệp đã chọn lựa, cũng như ảnh hưởng lớn về tinh thần và tâm lý trong quá trình làm việc.

Bài Test DISC là một trong những công cụ trắc nghiệm tính cách, xác định phong cách hành vi, điểm mạnh, điểm yếu và tiềm năng bản thân, giúp định hướng nghề nghiệp phù hợp được sử dụng phổ biến trên thế giới, với những lợi ích như:

  • Giảm nguy cơ lựa chọn nhầm ngành nghề dẫn tới bỏ việc, chuyển việc và trái ngành thường xuyên.
  • Thấu hiểu thêm về bản thân, gồm cả thế mạnh và các hạn chế trong giao tiếp, cách phản ứng với môi trường và hành vi tương tác với những người xung quanh.
  • Được tư vấn về những nghề nghiệp, lĩnh vực hay vai trò nào được coi là phù hợp nhất với nhóm tính cách và hành vi của mình.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bài test DISC chỉ là một công cụ giúp nhà tuyển dụng xem xét mức độ phù hợp của ứng viên với công việc hay không. Vẫn có trường hợp dù bạn không sở hữu nhóm tính cách phù hợp với công việc nhưng vẫn có thể làm tốt công việc đó. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính bạn cũng như môi trường làm việc giúp bạn phát huy năng lực hay không. Vì thế, đừng quá lo lắng nhé. Hãy tự tin vào bản thân – đây là điều đầu tiên quyết định bạn có thành công hay không. 

lựa chọn nghề nghiệp với bài test DISC
Bài Test DISC là một trong những công cụ trắc nghiệm tính cách, giúp định hướng nghề nghiệp phù hợp được sử dụng phổ biến trên thế giới.

Lựa chọn ngành nghề phù hợp với 4 nhóm tính cách

Thực tế, mỗi chúng ta vẫn sẽ có đủ cả 4 nhóm tính cách chính theo DISC, cụ thể là: D – Dominance – Nhóm thống trị, I – Influence – Nhóm ảnh hưởng, S – Steadiness – Nhóm kiên định, C – Conscientious – Nhóm tuân thủ. Nhưng nhóm tính cách nổi trội nhất sẽ xác định phong cách ứng xử, hành vi của từng người với các cá thể và môi trường xung quanh.

Nhóm D – Dominance (Nhóm thống trị)

Đặc điểm phong cách hành vi của người nhóm D

Trong công việc, nhóm D thường có những đặc điểm trong phong cách hành vi như như: 

  • Sẽ là người lãnh đạo tài năng với phong cách tự tin.
  • Luôn giao tiếp thẳng thắn và thông minh.
  • Giỏi xây dựng chiến lược, có kế hoạch cụ thể.
  • Xuất sắc trong xử lý vấn đề.
  • Định hướng mục tiêu, làm việc nhanh và hiệu quả.
  • Trực tiếp, rõ ràng.

Tuy nhiên, nhóm tính cách D cũng sẽ có những “nhược điểm” như: hơi kiêu ngạo và không thừa nhận thất bại, dễ gây sức ép với người xung quanh. Khi chọn nghề nghiệp, nhóm D cần phải tìm được việc làm thích hợp phát huy những thế mạnh và hạn chế để điểm yếu của bạn không xử lý được vướng mắc, vấn đề gây nên cảm giác thất bại và buộc bạn phải bỏ cuộc.

Những ngành nghề phù hợp với nhóm D

Với đặc trưng của nhóm tính cách D, bạn sẽ hợp với những vị trí, công việc có thể phát huy tốt khả năng lãnh đạo, chỉ huy và kiểm soát được mọi nhiệm vụ, cụ thể: 

  • Môi trường thích hợp nhất với nhóm D là khi bạn được sếp và đồng nghiệp tín nhiệm, giao phó làm những công việc bạn thấy có tính chất thử thách.
  • Thành tựu được nhìn nhận và đánh giá cao.
  • Được chủ động, tích cực trong công việc và làm theo cách của mình.
  • Có khả năng thăng tiến cao nhất trong những vai trò lãnh đạo.

Theo đó, những nghề nghiệp thích hợp nhất với nhóm tính cách D sẽ là: Luật sư, công tố viên, đạo diễn, nhà sản xuất, chỉ đạo, kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng, nhân viên quản lý dự án, điều phối dự án, trưởng nhóm, trưởng phòng, CEO,…

Bài test DISC của nhóm D và nghề nghiệp phù hợp
Những ngành nghề phù hợp với nhóm phong cách hành vi D – Dominance (Nhóm thống trị)

Nhóm I – Influence (Nhóm ảnh hưởng)

Đặc điểm phong cách hành vi của người nhóm I

Trong công việc, nhóm I thường có những đặc điểm tính cách như:

  • Giỏi kết nối, tương tác và tạo dựng mối quan hệ.
  • Khả năng thích ứng cao với môi trường xung quanh và sự thay đổi.
  • Thích năng động, giàu ý tưởng và sáng tạo.
  • Nhiệt tình, hòa đồng, vui vẻ và biết cách quan tâm tới mọi người xung quanh.
  • Thích trở thành tâm điểm của sự chú ý.
  • Thường là những người có tầm ảnh hưởng, truyền cảm hứng đến người khác nhờ năng lượng và lòng nhiệt tình của mình.
  • Cởi mở và năng động rất hợp với những công việc sáng tạo.

Bên cạnh đó, nhóm tính cách I cũng sẽ có một vài điểm yếu về tính cách như: bị mất tập trung, mất cân bằng cảm xúc vì chú trọng vào việc tương tác quá nhiều, hay mơ mộng nên đôi lúc bỏ qua những vấn đề thực tế, khó thích ứng trong môi trường đòi hỏi tuân thủ, không giỏi lên kế hoạch và hành động theo thời gian biểu. Vì thế, khi chọn nghề nghiệp, nhóm tính cách I sẽ phải rất “cẩn thận” để không chọn sai nghề – những nghề đòi hỏi những tố chất là điểm yếu của nhóm I.

Những ngành nghề phù hợp với nhóm I

Với nhóm tính cách I, nên lựa chọn nghề nghiệp với những tiêu chí sau đây:

  • Nghề nghiệp mang tính chất sáng tạo, cần sự linh hoạt và đa ý tưởng.
  • Nghề nghiệp cho phép bạn “phát huy” khả năng giao tiếp, nhất là các công việc đòi hỏi tương tác giữa người với người.
  • Nghề nghiệp cho bạn cảm thấy có ý nghĩa khi được giúp đỡ và hỗ trợ người khác và/hoặc gây tác động tốt đến người khác.
  • Nghề nghiệp liên quan tới nghệ thuật, thiết kế, có thể thể hiện được phong cách riêng.
  • Các nghề nghiệp không gò bó sẽ cho bạn sự tự do trong phát triển khả năng và sở thích.

Ngoài ra, môi trường làm việc lý tưởng cho nhóm tính cách I cũng phải đảm bảo thân thiện, có sự gắn kết, mọi người cởi mở và sẵn lòng giúp đỡ lẫn nhau, ưu tiên hợp tác và làm việc nhóm nhiều càng tốt.

Một số nghề nghiệp phù hợp với nhóm I: thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất, thiết kế thời trang, kiến trúc, nhạc sĩ, diễn viên, nghệ sĩ, Hướng dẫn viên, tiếp viên hàng không, lễ tân, marketing, tiếp thị, truyền thông nội bộ, PR, phóng viên, phát thanh viên, sáng tạo nội dung, biên tập viên, biên kịch, copywriter, CSKH, telesales, tư vấn BĐS, tư vấn bảo hiểm,…

Bài test DISC của nhóm I và nghề nghiệp phù hợp
Những ngành nghề phù hợp với nhóm phong cách hành vi I – Influence (Nhóm ảnh hưởng)

Nhóm S – Steadiness (Nhóm kiên định)

Đặc điểm phong cách hành vi của người nhóm S

Hiểu rõ những đặc điểm sau đây của nhóm S cũng là cách để bạn lựa chọn ngành nghề mình có thể phù hợp và dễ dàng thích nghi:

  • Nhã nhặn, kiên nhẫn và điềm tĩnh, tốt bụng.
  • Giỏi lắng nghe, thấu hiểu và chăm lo đến lợi ích của những người xung quanh.
  • Cẩn thận, tỉ mỉ trong làm việc và để ý đến từng tiểu tiết.
  • Đáng tin tưởng, làm việc có tổ chức và hiệu quả nhưng ít khi thể hiện.
  • Nghiêm túc, thẳng thắn và sẵn sàng vươn tay hỗ trợ người khác khi cần thiết.
  • Không thích sự đối đầu, hung hãn hoặc bạo lực, luôn cố né tránh xung đột.

Bên cạnh các điểm mạnh trên thì nhóm tính cách S cũng có một số hạn chế về tính cách như: không thể ra quyết định vì hay lưỡng lự, giao tiếp thiếu thẳng thắn do sợ bị phê bình hoặc gây mất lòng, thường rơi vào thế yếu khi tham gia thảo luận và giao tiếp với mọi người, có xu hướng nhút nhát và tự ti trong nhiều tình huống.

Những ngành nghề phù hợp với nhóm S

Với các đặc điểm tính cách của mình, nhóm S nên chọn nghề nghiệp dựa vào các tiêu chí như: 

  • Nghề nghiệp cho bạn làm theo sở thích của mình và có tương tác với người xung quanh.
  • Nghề nghiệp hỗ trợ và giúp đỡ nhiều người.
  • Môi trường nhẹ nhàng và cởi mở, đồng nghiệp gần gũi, nhiều người có thể chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau.
  • Ít áp lực phải trở thành người dẫn đầu hay nổi bật giữa đám đông.
  • Nghề nghiệp không bị căng thẳng, áp lực thời gian hay đòi hỏi phải hành động nhanh chóng và thường phải có quyết định trong thời gian ngắn.

Một số ngành nghề phù hợp với nhóm C: Dịch vụ, chăm sóc khách hàng, nhân viên phục vụ, nhân viên tư vấn, giáo viên, giảng viên, nhân viên hành chính, tuyển dụng, HR, trợ lý, bác sĩ, y tá, hộ lý, điều dưỡng, nhân viên y tế,…

Bài test DISC của nhóm S và nghề nghiệp phù hợp
Những ngành nghề phù hợp với nhóm phong cách hành vi S – Steadiness (Nhóm kiên định)

Nhóm C – Conscientious (Nhóm tuân thủ)

Đặc điểm phong cách hành vi của người nhóm C

Những người thuộc nhóm C sẽ có những đặc điểm trong tính cách như: 

  • Có suy nghĩ chặt chẽ, luôn làm việc theo trình tự và nguyên tắc
  • Thực hiện các hành động với mục đích đã định từ trước
  • Bình tĩnh, lý trí, sẵn sàng làm việc một mình. 
  • Thường đa nghi và nhạy cảm với thái độ không thành thật từ những người xung quanh.
  • Xu hướng làm việc thoải mái trong các công việc phân tích thông tin.
  • Cầu toàn, theo đuổi quá trình và kết quả hoàn hảo. 

Ngoài ra, nhóm C cũng có một số điểm hạn chế về tính cách trong công việc như: tự tạo áp lực lên bản thân bởi sự cầu toàn, thường rất tỉ mỉ và chi tiết nên đưa ra quyết định cuối cùng khi có đầy đủ dẫn chứng. Đồng thời, luôn nghiêm khắc, không ngần ngại phê bình những ai không đạt được các “tiêu chuẩn” như họ mong muốn, hay đặt câu hỏi, có thái độ kiểm tra và giám sát gắt gao trong công việc.

Những ngành nghề phù hợp với nhóm C

Khi lựa chọn nghề nghiệp, nhóm C sẽ có nhiều động lực và cảm thấy được kích thích với những ngành, lĩnh vực đạt được các tiêu chí sau đây:

  • Được làm việc độc lập nhiều hơn.
  • Nghề nghiệp có cấu trúc mang tính hệ thống, có quy trình làm việc và xử lý vấn đề rõ ràng.
  • Được giao quyền độc lập, tự chủ trong hầu hết các công việc do chính họ là người hướng dẫn.
  • Các ngành nghề, lĩnh vực cho phép phát triển năng lực quan sát, phán đoán những công việc phức tạp, đòi hỏi sự tập trung cao.

Một số ngành nghề phù hợp với nhóm C: phân tích dữ liệu, kỹ thuật, dược sĩ, nghiên cứu, bác sĩ, nhà nghiên cứu, phân tích tài chính, kế toán, kiểm toán viên, lập trình, phần mềm, CNTT, quản trị mạng, giảng viên đại học,…

Bài test DISC của nhóm C và nghề nghiệp phù hợp
Những ngành nghề phù hợp với nhóm phong cách hành vi C – Conscientious (Nhóm tuân thủ)

Lưu ý khi lựa chọn nghề nghiệp dựa vào bài test DISC

Bài đánh giá tính cách DISC là một công cụ hữu ích để giúp bạn thấu hiểu về bản thân mình, về điểm mạnh, điểm yếu và các tiềm năng, bên cạnh đó là cách mà bạn tương tác với người khác. Tuy nhiên, việc lựa chọn và định hướng nghề nghiệp không nên chỉ dựa trên kết quả của bài test DISC, mà còn phải dựa trên nhiều yếu tố khác nhau để có sự đánh giá tổng thể phù hợp nhất.

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng bài test DISC để hỗ trợ quá trình lựa chọn nghề nghiệp:

Không nên quá phụ thuộc vào kết quả của bài test DISC

Kết quả của bài test DISC chỉ là một phần trong quá trình lựa chọn nghề nghiệp. Bạn cần phải cân nhắc các yếu tố khác như khả năng, sở thích, giáo dục, kinh nghiệm và mục tiêu sự nghiệp của bản thân.

Không nên bị hạn chế bởi kết quả của bài test DISC

Bạn có thể có nhiều đặc điểm và sở thích khác nhau và không chỉ thuộc vào một nhóm phong cách hành vi DISC duy nhất. Do đó, khả năng phù hợp với ngành nghề của bạn không nên bị giới hạn bởi kết quả của bài test DISC.

Hãy chú ý đến sự cân bằng giữa đam mê và khả năng

Mặc dù một nghề nghiệp có thể phù hợp với nhóm phong cách hành vi DISC của bạn, nhưng nếu bạn không có đam mê hoặc khả năng thực hiện công việc đó, bạn sẽ không thể phát triển và thành công. Bạn cần phải xem xét sự phát triển của bản thân trong lĩnh vực đó và đảm bảo rằng nó phù hợp với mục tiêu sự nghiệp của bạn.

Định hướng nghề nghiệp với bài test DISC
Lựa chọn và định hướng nghề nghiệp không nên chỉ dựa trên kết quả của bài test DISC, mà còn phải dựa trên nhiều yếu tố khác nhau để có sự đánh giá tổng thể phù hợp nhất.

Tóm lại

Định hướng và lựa chọn nghề nghiệp theo bài test DISC được đánh giá là một trong những phương pháp hỗ trợ hữu ích. Thông qua DISC, bạn có thể nhanh chóng khắc phục điểm yếu về thái độ, hành vi của bản thân đối với môi trường xung quanh, tận dụng những điểm mạnh để phát triển, đồng thời tăng cường sự tương tác tích cực trong giao tiếp và thúc đẩy công việc.