Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, có khá nhiều cách thức để thấu hiểu và đánh giá tính cách của con người. Trong đó, bài trắc nghiệm DISC là một công cụ giúp bạn dễ dàng khai phá được tính cách và tiềm năng của bản thân, cũng như phát huy được điểm mạnh của mình trong cuộc sống. Ngoài ra, DISC còn là công cụ đọc vị người khác, giúp giao tiếp có hiệu quả hơn trong công việc và duy trì các mối quan hệ lâu dài. Trong bài viết sau đây, hãy cùng chúng tôi khám phá về 5 ứng dụng quan trọng của bài trắc nghiệm DISC nhé!

Trắc nghiệm DISC
Bài trắc nghiệm DISC là một công cụ giúp bạn dễ dàng khai phá được tính cách và tiềm năng của bản thân, cũng như phát huy được điểm mạnh của mình trong cuộc sống.

Tổng quan về bài trắc nghiệm DISC

DISC viết tắt của 4 nhóm phong cách hành vi: Dominance (Nhóm thống trị) – Influence (Nhóm ảnh hưởng)  – Steadiness (Nhóm kiên định) – Compliance (Nhóm tuân thủ).

Trắc nghiệm DISC là một công cụ đánh giá và phân tích hành vi cá nhân dựa trên bốn đặc điểm tính cách nổi bật con người trong một khoảng thời gian nhất định. Trắc nghiệm DISC gồm vài chục câu hỏi khác nhau, thực hiện trong thời gian ngắn khoảng từ 5 đến 10 phút, nhận kết quả là một biểu đồ DISC. 

Biểu đồ DISC sẽ giúp mỗi cá nhân biết được xu hướng hành vi, cách bạn giao tiếp và ứng xử với thế giới xung quanh, ngoài ra bạn cũng sẽ qua bài test DISC mà tìm hiểu được phong cách hành vi của những người khác, từ đó giao tiếp có hiệu quả hơn trong các môi trường khác nhau.

5 Ứng dụng quan trọng của bài trắc nghiệm DISC

Ứng dụng trắc nghiệm DISC trong giao tiếp hằng ngày

Trong cuộc sống, đặc biệt là trong giao tiếp, trắc nghiệm tính cách DISC chính là một kim chỉ nam để một người có thể giao tiếp hiệu quả và đạt được mục tiêu giao tiếp của mình. Ngoài ra, khi biết rõ phong cách giao tiếp của người đối diện, bạn cũng sẽ linh hoạt để thích nghi với lối giao tiếp của họ, qua đó gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong cuộc sống và xây dựng thêm được những mối quan hệ tốt đẹp.

Khi giao tiếp với người nhóm D

Nhóm D là người thẳng thắn và quyết đoán. Vì thế khi nói chuyện với họ cần phải tập trung vào nhiệm vụ chính, luôn gia hạn thời gian và thực hiện đúng cam kết thời gian.

Họ thích ra lệnh, kiểm soát và hành động nhanh chóng. Khi mới gặp người nhóm D họ sẽ có xu hướng bắt tay chặt, mắt có xu hướng nhìn vào trực diện, hướng đứng thẳng, quần áo chỉnh chu. Trong khi trò chuyện, người nhóm D có xu hướng tranh luận và bảo vệ ý kiến của mình. Họ cũng thường nói đến thành tích của bản thân. Nên cổ vũ và khích lệ mục tiêu của họ vì người nhóm D xem trọng uy tín và danh dự. Không hạ thấp họ. Giao tiếp với người nhóm D tránh sự mập mờ, không rõ ràng, chung chung.

Khi giao tiếp với người nhóm I

Người nhóm I hay quan tâm đến vẻ ngoài, hòa đồng với những người xung quanh, có mối quan hệ rộng, nên khi giao tiếp hãy lắng nghe họ nhiều hơn khi họ kể cuộc sống, những mơ ước và mục tiêu của họ. Người nhóm I thường chủ động khi mới gặp, luôn cởi mở và thân thiện. Khi giao tiếp họ thích sự thoải mái tự nhiên và thường thích đụng chạm cơ thể ví dụ như cái hôn, ôm hoặc nắm tay.

Những người nhóm I là người hay buôn chuyện và đôi khi không khống chế được thời gian. Hãy nhớ luôn động viên và khuyến khích họ, khơi gợi những câu chuyện thú vị để họ bộc lộ mình. Người nhóm I thường là trung tâm của sự chú ý. Lưu ý khi giao tiếp với người nhóm I bạn không nên đề cập quá nhiều đến các chi tiết nhỏ nhặt và những nguyên tắc khô khan.

Khi giao tiếp với người nhóm S

Nhóm S có đặc điểm là hoà đồng, nhân hậu, kiên nhẫn và kiểm soát. Khi trò chuyện, giao tiếp với họ cần chú ý vào các chủ đề, câu chuyện cá nhân, quan tâm đến họ, không bắt họ phải làm những việc mà để họ tốn nhiều thời gian để suy nghĩ về chúng.

Nhóm S là nhóm người yêu thích sự chậm rãi, tự nhiên và nhẹ nhàng. Họ thích dành thời gian bên bạn bè, người thân. Những người nhóm S thường sống tình cảm, họ là những người yêu hoài niệm nên thường cất giữ các đồ kỷ niệm hoặc những hình ảnh của bạn bè hay người thân.

Khi bắt đầu giao tiếp, hãy tiếp cận họ một cách chậm rãi, đứng cùng chiều với họ và không nhìn thẳng trực diện khi nói chuyện. Họ dễ bằng lòng với những gì đang đạt được.

Khi giao tiếp với người nhóm C

Đây là những người có tính chính xác và tỉ mỉ, làm việc quy trình rõ ràng. Họ là người ưa thích sự chính xác cao và chú trọng đến chất lượng. Nếu quan sát họ, thì đây là nhóm người thích mua những sản phẩm bền bỉ, yếu tố chất lượng luôn được coi trọng cao hơn thẩm mỹ. Họ có xu hướng lưu giữ lại những món đồ cũ. 

Khi mới gặp người nhóm C, bạn nên đứng cạnh họ khoảng cách từ 60cm trở lên. Họ cũng không thích những người nói quá nhiều. Trong công việc, họ rất cẩn trọng và cần hiểu rõ tường tận mới có thể đưa ra quyết định, vì vậy đôi lúc họ khá khó tính, cầu toàn và hay soi xét.

Khi nêu ra yêu cầu với đối tác C, điều họ cần có là những con số thuyết phục cùng với quy trình làm việc chặt chẽ. Nói chuyện không nói quá dài, vòng vo, mập mờ. Ngoài ra, người nhóm C thường ít chia sẻ, cần phải lắng nghe họ nhiều hơn nữa.

Ứng dụng trắc nghiệm DISC vào cách giao tiếp
trắc nghiệm DISC là kim chỉ nam để một người có thể giao tiếp hiệu quả và đạt được mục tiêu giao tiếp của mình.

Ứng dụng trắc nghiệm DISC để định hướng nghề nghiệp

Trắc nghiệm DISC là công cụ hiệu quả giúp bạn định hình phong cách hành vi của mình và lựa chọn nghề nghiệp thích hợp với bản thân. DISC sẽ giúp bạn biết rõ bản thân mình đang mong muốn gì, cần gì, nhận ra được cả điểm mạnh và điểm yếu để từ đó lựa chọn được công việc hợp với cá tính của bản thân.

Ngành nghề phù hợp với người nhóm D

Người thuộc phong cách nhóm D thích làm việc cá nhân và mong muốn thành công cao. Họ thường tập trung vào hiệu quả thông qua cách thức làm việc và đưa ra các quyết định nhanh chóng, chính xác và hợp lý. Nhóm D thích giành quyền kiểm soát, sáng tạo và thích những công việc có tính thách thức.

Ngoài việc là một thủ lĩnh tài ba, người nhóm D sẽ gặp khó với việc tập trung vào chi tiếp hoặc trong quá trình làm việc nhóm. Vì tính cách của họ cầu toàn, hấp tấp, trong lúc căng thẳng thưởng sẽ trở nên nóng giận và đôi lúc mất kiểm soát. Tuy nhiên, các biểu hiện trên thể hiện rằng họ mong muốn công việc có được hiệu quả cao nhất trong thời gian ngắn nhất.

Nếu bạn là người thuộc nhóm D, bạn sẽ có thiên hướng làm việc ở vị trí lãnh đạo và điều hành .Những đặc điểm của nhóm phong cách này sẽ giúp bạn dễ dàng thành công hơn nữa ở các vị trí: 

  • Quản lý dự án
  • CEO
  • Luật sư
  • Doanh nhân
  • Huấn luyện viên
  • Phân tích tài chính
  • Đạo diễn,…

Ngành nghề phù hợp với người nhóm I

Nhóm I sở hữu các kỹ năng giao tiếp tuyệt vời giúp họ luôn là trung tâm của đám đông. Thân thiện, hòa đồng, luôn tập trung vào những điều tốt đẹp giúp họ dễ truyền cảm hứng và sự yêu thích từ mọi người xung quanh. Năng lượng tích cực này của họ góp phần tạo nên một môi trường làm việc tốt, tìm thấy động lực và đem đến thành công.

Những người theo phong cách nhóm I cần có một môi trường để sự sáng tạo của họ được bộc lộ ra. Họ cần có những giao tiếp thường xuyên, thích hợp với các công việc theo nhóm và cần sự phối hợp. Tuy nhiên, họ cũng là những người thiếu sự tỉ mỉ, không có mục tiêu rõ ràng và đôi khi bốc đồng. Chính vì vậy, nếu bạn là người thuộc nhóm I, bạn sẽ rất phù hợp và có thiên hướng làm việc trong các lĩnh vực:

  • Thiết kế
  • Nghệ thuật
  • Môi giới
  • Tư vấn
  • Viết lách
  • Ngôn ngữ
  • Du lịch
  • Truyền thông
  • Báo chí
  • Marketing,…

Ngành nghề phù hợp với người nhóm S

Người nhóm S có đặc điểm nhẹ nhàng, lịch sự và điềm tĩnh. Chính vì vậy, họ mang lại cho những người xung quanh một cảm giác thoải mái khi ở cùng. Bằng sự chân thành và tin tưởng, họ dễ dàng xây dựng được những mối quan hệ bền vững và lành mạnh.

Trong công việc, họ sẽ là người biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến. Người thuộc nhóm S luôn là người tạo động lực cho đồng nghiệp, giúp họ giải tỏa những áp lực. Tuy nhiên, họ là người không thể thể đưa ra các quyết định có ảnh hưởng đến người khác. Họ không thể làm việc năng suất trong môi trường nhiều cảm xúc hoặc với những người thường xuyên nổi nóng và gây áp lực cao. Việc tránh xung đột cũng dễ làm những người nhóm S rơi vào các tình huống hiểu nhầm khó xử.

Nhìn chung, những người thuộc nhóm tính cách S sẽ phát triển sự nghiệp tốt nhất trong môi trường ổn định, nhất quán, phát huy tối đa sự thấu hiểu và có gắn kết chặt chẽ. Nếu bạn là người thuộc nhóm S, bạn sẽ có thiên hướng làm việc tại các vị trí:

  • Cố vấn
  • Nhân viên xã hội
  • Quản lý nhân sự
  • Quan hệ khách hàng
  • Trợ lý
  • Thư ký
  • Tiếp viên hàng không
  • Lễ tân
  • Giáo viên,…

Ngành nghề phù hợp với nhóm C

Nhóm C mang tính kỷ luật, trong công việc họ luôn cẩn thận và tỉ mỉ. Khi nghiên cứu, họ cần khá nhiều thời gian để thu thập các dữ liệu và thông tin cần thiết để phân tích hết những trường hợp sẽ xảy đến rồi mới đưa ra quyết định.

Tuy nhiên, kỹ năng xã hội của người nhóm C thường không tốt. Họ cầu toàn, tỉ mỉ và thiếu nhạy cảm với những người hay sự việc không theo ý mình. Họ cần nhiều sự tự do và riêng tư nên cần nhiều thời gian cho phân tích thông tin nhằm đưa ra câu trả lời chính xác. Chính vì vậy mà nhóm C hay bị đánh giá là quá đà khi đặt ra nhiều câu hỏi và thường ra quyết định chậm nhưng lại không giao tiếp được với mọi người.

Do vậy, phong cách nhóm C sẽ phù hợp hơn với các công việc cần tính độc lập trong tư duy mà không cần giao tiếp với quá nhiều người. Họ cần môi trường làm việc có tổ chức, quy trình chặt chẽ, minh bạch với những yêu cầu và tiêu chuẩn cụ thể. Nếu bạn là người thuộc nhóm C, bạn sẽ có thiên hướng làm việc tại các vị trí:

  • Phân tích dữ liệu
  • Lập trình viên
  • Tư vấn CNTT
  • Kỹ sư hệ thống
  • Kỹ sư xây dựng
  • Kỹ sư phần mềm
  • Thợ điện
  • Kế toán
  • Kiểm toán
  • Dược sĩ
  • Nhà khoa học
Ứng dụng trắc nghiệm DISC vào lựa chọn nghề nghiệp
Trắc nghiệm DISC là công cụ hiệu quả giúp bạn định hình phong cách hành vi của mình và lựa chọn nghề nghiệp thích hợp với bản thân.

Ứng dụng trắc nghiệm DISC trong quản trị nhân sự

Trong một doanh nghiệp, nơi sẽ có nhiều nhân viên mang các nhóm tính cách khác nhau. Điều quan trọng với người lãnh đạo là tìm thấy thế mạnh, điểm yếu của các nhân viên và sau đó khắc phục, cải thiện cũng như hoà hợp từng nhóm tính cách nhằm mang lại kết quả cao nhất dành cho công việc. 

Quản trị người nhóm D

  • Luôn dành nhiều lời khen ngợi và lời động viên khi họ thực hiện xuất sắc công việc hay gặt hái được những thành công lớn.
  • Nên rõ ràng, rành mạch với họ trong công việc và giải quyết vấn đề, nhưng không cần quá chi li khi giám sát họ.
  • Dành thời gian giúp đỡ người nhóm D học tập kỹ năng quản lý thời gian tốt.
  • Trao cho họ sự chủ động và toàn quyền quyết định trong một số trường hợp.
  • Tránh giao cho họ các công việc mang tính lặp lại và luôn tạo sự chuyển biến mới trong môi trường làm việc, giúp họ có cơ hội học hỏi và phát triển tốt hơn.

Quản trị người nhóm I

  • Thể hiện sự đồng tình và phản ứng tích cực với quan điểm của họ.
  • Cho thấy đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu với những cảm xúc của họ.
  • Không nên quá khắt khe, kỹ tính với những ý kiến của họ.
  • Hạn chế phân công những công việc lặp lại.
  • Thường khen thưởng họ trước đám đông và chỉ phê bình họ một cách riêng tư.

Quản trị người nhóm S

  • Thể hiện sự quan tâm, tin tưởng và tôn trọng của bạn dành cho họ.
  • Thể hiện sự quan trọng của họ trong một nhóm.
  • Khi phân công nhiệm vụ, bạn cần giải thích rõ ràng vấn đề và cùng họ thảo luận.
  • Cung cấp cho họ các thông tin và dữ liệu cần thiết sẽ giúp họ làm việc tốt hơn nữa.
  • Không nên chỉ trích, tranh cãi quá nhiều với người nhóm S.
  • Quan tâm họ theo cách chân thành và luôn tạo môi trường giúp họ có điều kiện tương tác tốt nhất.

Quản trị người nhóm C

  • Nhóm C là nhóm người của tư duy logic, chính vì thế mọi vấn đề đề cập với họ luôn phải có cơ sở và lời giải thích hợp lý.
  • Khuyến khích họ làm các công việc có tính chất chuyên môn cao.
  • Tạo cho họ không gian và thời gian để tư duy và nhận thức vấn đề bởi vì họ muốn đi sâu vào công việc.
  • Tạo điều kiện để họ bày tỏ quan điểm và đóng góp ý kiến.
ng dụng trắc nghiệm DISC vào quản trị nhân sự
Trắc nghiệm DISC được ứng dụng vào quản trị nhân sự để nhà lãnh đạo thấu hiểu nhân viên và phân bổ công việc phù hợp.

Ứng dụng trắc nghiệm DISC trong tuyển dụng nhân sự

Tuyển dụng người nhóm D

Người nhóm D là người coi trọng chất lượng công việc và theo đuổi mục tiêu đến cùng cho nên họ sẽ phù hợp với các công việc như: sales, giám đốc điều hành. Có rất nhiều người nhóm D làm việc ở vị trí hiện tại đã phát huy được năng lực và đạt hiệu quả cao trong công việc. Người nhóm D có 1 tố chất nữa là khả năng thực thi nên việc gì họ cũng có thể làm tốt, chỉ cần có lí do chính đáng họ sẽ bắt tay vào làm.

Tuyển dụng người nhóm I

Người nhóm I là kiểu người tập trung rất nhiều vào bản thân, vào khả năng sáng tạo và thích làm các công việc có tính độc lập sáng tạo cao như: marketing, quảng cáo, truyền thông, tổ chức sự kiện, …

Tuyển dụng người nhóm S

Người nhóm S thường tập trung khá nhiều vào con người nhưng là người tình cảm và hướng nội nên họ thường sẽ chọn làm các công việc giúp đỡ người khác như: hành chính nhân sự, dịch vụ khách hàng, kế toán, y tá, . .. hoặc công việc liên quan đến giao tiếp, hỗ trợ người già, trị liệu và tham vấn tâm lý.

Tuyển dụng người nhóm C

Người nhóm C thường thích phân tích và xử lý dữ liệu nên các công việc liên quan đến con số sẽ hợp với họ. Họ có tư duy logic cao nên sẽ thích hợp liên quan đến con số và thống kê như: kinh doanh, kế toán, kiểm toán, . .. hay những công việc thuộc về khoa học, phân tích. Vì thế, khi tiến hành tuyển dụng nhân sự, doanh nghiệp cần lưu ý để sắp xếp được công việc một cách phù hợp nhất.

Ứng dụng trắc nghiệm DISC vào tuyển dụng nhân sự
Trắc nghiệm DISC được ứng dụng vào tuyển dụng nhân sự để nhà tuyển dụng lựa chọn ứng viên phù hợp.

Ứng dụng bài test DISC trong bán hàng

Bán hàng cho người nhóm D

Với nhóm này, bạn cũng không nên quyết định thay cho khách hàng mà nên để cho họ sự lựa chọn, từ đó giao quyền chủ động cho họ.

Bán hàng cho người nhóm I

Bạn nên là người dẫn họ quay lại với sự quan tâm đến sản phẩm, hàng hoá với những đánh giá tổng thể, trực quan và chi tiết. Nếu bạn cứ để mặc họ nói chuyện thì cũng có thể họ sẽ đi chệch hướng và nghĩ đến những thứ bên ngoài sản phẩm. Một mẹo hữu ích là khi họ đang có hứng thú bạn nên bình tĩnh và khéo léo chuyển hướng qua thảo luận về việc mua sắm, ngoài ra cũng không ngừng động viên, khích lệ họ khi họ nói đến sản phẩm.

Bán hàng cho người nhóm S

Trường hợp này, bạn nên nói chuyện về những vấn đề được cá nhân hoá và chia sẻ quan điểm của chính bạn về sản phẩm. Chẳng hạn, thay vì nói rằng “sản phẩm này tốt quá, bên em bán được khá nhiều đấy” thì bạn có thể diễn giải rằng “sản phẩm này là mốt mới nhất nhưng theo em biết thì không phải ai mặc cũng hợp nhưng với dáng người như chị thì em cho là đáng mua ạ”.

Bán hàng cho người nhóm C

Nhóm C là những người nghiên cứu kỹ thông tin sản phẩm trước khi chốt đơn, căn cứ trên con số, dữ liệu cụ thể và rõ ràng. Trong trường hợp này, bạn nên kiên nhẫn nghe và trả lời các câu hỏi của khách hàng vì họ là những người chu đáo, cẩn trọng. Khách hàng nhóm này thường bị động nên bạn cần kiên nhẫn và chủ động gợi hỏi họ những vấn đề về sản phẩm.

Ứng dụng trắc nghiệm DISC vào trong bán hàng.
Trắc nghiệm DISC được ứng dụng vào trong bán hàng nhằm giúp quá trình kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Tóm lại

Trên đây là những thông tin chi tiết về 5 ứng dụng của bài trắc nghiệm DISC đối với 4 nhóm phong cách hành vi. Hy vọng với những kiến thức trên, bạn có thể sử dụng kết quả của bài test DISC để ứng dụng trong cuộc sống và công việc của mình.